32.6 C
Bangkok
หน้าแรก Advertorial 6 วิธีลดความเครียดตามหลักวิทยาศาสตร์

6 วิธีลดความเครียดตามหลักวิทยาศาสตร์

ความเครียด เป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นี่เป็นหนึ่งในความเป็นจริงของการต้องทำงานทุกวันและการรับผิดชอบหน้าที่ต่างกันไป ในฐานะมนุษย์ ความเครียดเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายเมื่อคุณถึงขีดจำกัดแล้ว อาจเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติ แต่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องใส่ใจกับการทำสมาธิอย่างมีสติ คุณต้องแน่ใจว่าคุณกำลังฟังร่างกายของคุณและสิ่งที่มันบอกคุณด้วย หลังจากทำงานมาทั้งวัน คุณจะพบว่าตัวเองเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น แต่จากนั้นก็มีผลกระทบอื่น ๆ ของความเครียดที่ไม่เพียงแสดงออกมาต่อร่างกายคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีที่คุณจัดการกับผู้อื่นด้วย คนที่เครียดมักจะหงุดหงิดและอาจมีแนวโน้มที่จะถอนตัวจากสิ่งที่พวกเขาชอบทำ นี่คือสิ่งที่แสดงออกเมื่อระดับความเครียดสูงมาก

ข่าวดีก็คือความเครียดนั้นสามารถจัดการได้ เป็นสิ่งที่คุณสามารถจัดการได้เพื่อช่วยให้คุณลดความเครียดได้ ต่อไปนี้คือเทคนิคการทำสมาธิอย่างมีสติที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าช่วยได้จริง

รู้จัก ความเครียด ระดับความเครียด

6 เทคนิคลดความเครียดที่ได้ผลจริง

ฝึกสติ

ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ได้พัฒนาโปรแกรมลดความเครียดตามสติ นี่เป็นโปรแกรมที่มีไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บปวด พวกเขาทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำสมาธิ โยคะ และพวกเขาได้รับการสนับสนุนให้ตระหนักถึงความต้องการของร่างกายของพวกเขา การตระหนักถึงสภาพร่างกายของคุณเป็นสิ่งที่ดีที่สามารถช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ การทำสมาธิอย่างมีสติสามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานของจิตใจได้ นี่เป็นหนึ่งในจุดแข็งของวิธีนี้ แทนที่จะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณควบคุมได้ คุณต้องฝึกให้อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่คุณอยู่จริง ๆ วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถใส่ใจในสิ่งที่สำคัญและลดความกังวลลงได้

เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ

วิธีนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการเดินเล่นในพื้นที่สีเขียว หรือเพียงแค่เพลิดเพลินกับธรรมชาติช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อความเครียด จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยของสแตนฟอร์ด พวกเขาพบว่าคนที่ออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะเป็นประจำประสบกับความเครียด น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ต้องอยู่ตามท้องถนนที่มีคนพลุกพล่านอยู่เสมอ ธรรมชาติมีวิธีบำบัดร่างกายและจิตใจของคุณ หากคุณรู้สึกเครียดหลังจากทำงานมาทั้งวัน คุณสามารถออกไปรับลมอุ่น ๆ ขณะวิ่งเหยาะ ๆ ที่สวนสาธารณะ มีหลายวิธีที่คุณสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติได้ สิ่งนี้อาจแตกต่างกันไปตามความสนใจของคุณเอง คุณอาจจะชอบอยู่ที่ชายหาด หรือคุณอาจจะเป็นคนที่ชอบที่จะเห็นภูเขา ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม ให้เวลาตัวเองได้บำบัดกับธรรมชาติเสมอ

ไปนวด

วิธีหนึ่งที่เข้าถึงได้มากที่สุดในการปลดปล่อยความเครียดคือการนวดบ่อย ๆ นี่เป็นหนึ่งในวิธีการที่แนะนำในการลดฮอร์โมนคอร์ติซอลจากความเครียด นอกจากนี้ยังเป็นวิธีหนึ่งในการลดความดันโลหิตอีกด้วย การนวดเป็นประจำได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันได้ คุณอาจลองนั่งนวดเก้าอี้สัก 2-3 นาทีในขณะที่คุณพักผ่อน คุณสามารถไปร้านเสริมสวยที่ใกล้ที่สุดที่คุณจะได้รับบริการที่ดีกว่า มีบางอย่างเกี่ยวกับการนวดที่ไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้สึกพึงพอใจอีกด้วย หากคุณเป็นคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ คุณจำเป็นต้องมีกิจกรรมที่สามารถผ่อนคลายไหล่และกล้ามเนื้อของคุณได้อย่างแน่นอน

การทำสมาธิ

มีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์ประสิทธิภาพของการทำสมาธิในการจัดการกับความเครียด ตัวอย่างเช่น มีการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซึ่งพวกเขาสามารถสนับสนุนข้ออ้างที่ว่าสารเคมีในสมองและฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นเมื่อทำสมาธิ นี่เป็นบทบาทที่สำคัญมากที่จะช่วยปลดปล่อยและสร้างสมดุลให้กับความเครียด นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้อีกด้วย การทำสมาธิไม่เพียงช่วยให้จิตใจปลอดจากสิ่งที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาความดันโลหิตได้อีกด้วย การทำสมาธิเป็นประจำเหมาะสำหรับผู้ที่มีงานเครียดมาก คุณไม่จำเป็นต้องพาตัวเองเข้าสู่การทำสมาธิ มีหลายวิธีในการทำเช่นนี้ การทำจิตใจให้ปลอดโปร่งเป็นกุญแจสำคัญ และการจดจ่ออยู่กับตัวตนภายในคือวิธีเชื่อมต่อกับแกนกลางของคุณอีกครั้ง

ออกกำลังกายตามปกติ

การออกกำลังกายไม่เพียงดีต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคุณด้วย เมื่อคุณออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นได้ คุณสามารถเดินหรือวิ่งก็ได้ การออกกำลังกายยังช่วยให้คุณนอนหลับได้อีกด้วย ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าควรออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เนื่องจากช่วยให้คุณมีรูปร่างที่สมส่วน สุขภาพจิตของคุณก็ได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายเช่นกัน วิธีที่ดีที่สุดสำหรับคุณในการเพลิดเพลินกับการออกกำลังกายคือการเลือกสิ่งที่คุณต้องการทำ คุณสามารถลองทำกลางแจ้งได้หากคุณเป็นคนที่รักการออกไปข้างนอก หากคุณต้องการอยู่บ้านเฉย ๆ ก็ยังมีการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับในร่มให้ทำ

ใช้เวลาช่วงวันหยุดให้คุ้มค่าที่สุด

มีวิธีอื่น ๆ ที่คุณไม่สามารถทำได้เป็นประจำ นั่นก็คือการได้ออกไปนอกเมืองและเพลิดเพลินไปกับเมืองใหม่ ๆ เป็นวิธีหนึ่งในการผ่อนคลาย นี่คือสิ่งที่คุณสามารถพิจารณาว่าเป็นเป้าหมายระยะยาวสำหรับสุขภาพจิตของคุณ มีบางอย่างที่อาจทำให้เครียดมากเมื่อต้องอยู่กับที่เดิมเป็นเวลานาน ๆ หลายคนรู้สึกเครียดเพราะพวกเขาทำสิ่งเดียวกันมาตลอดชีวิต หากคุณต้องการแน่ใจว่าคุณจะไม่ท้อแท้กับสิ่งที่คุณทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ คุณควรพิจารณาให้ตัวเองได้พักบ้าง ถือซะว่าเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การลงทุน เก็บเอาไว้สำหรับทริปครั้งหนึ่งในชีวิต สิ่งนี้จะไม่เพียงช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ แต่ยังให้มุมมองใหม่แก่คุณ

ความเครียด เป็นสิ่งที่มักจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา ความสามารถในการจัดการความเครียดจะทำให้คุณมีชีวิตประจำวันที่ดีขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น ไม่ใช่ทุกเทคนิคที่จะได้ผลสำหรับคุณ แต่คุณต้องลองใช้สิ่งที่คิดว่าจะให้ผลดีกับคุณ วิธีที่คุณปฏิบัติต่อร่างกายจะเป็นตัวกำหนดปริมาณความเครียดที่คุณรับได้ การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะทำให้คุณมีพลังงานที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่เครียด การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คุณไม่ควรประมาท

Advertorial
บทความได้รับการสนับสนุน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ sarapukdee@gmail.com

Stay Connected

16,985แฟนคลับชอบ
2,458ผู้ติดตามติดตาม

Press release

Advertorial

Related News

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.